Nash Aguas on the success of ‘Bagito’: ‘Nakakatuwa po at pressured’

Nash Aguas admitted that he feels overwhelmed by the massive success of his new soap Bagito on its pilot week. "Ayon po sobrang nakakatuwa po at pressured po kasi sobrang ang taas po ng ratings po. Hindi ko ini-expect na ganon kadami ang manood kahit sobrang konti lang ng promotions sobrang thank you po sa lahat ng nanood," he said.

Bagito is the story of a high school student named Andrew "Drew" Alvarez (Nash Aguas) who is confronted with the huge responsibility of having a baby at such a young age. The soap hit a national TV rating of 27.2 % for its first episode according to Kantar Media.

Nash shared that his mom felt awkward watching his new role on TV. "Ayun si mommy naman alam niya na ‘yon ‘yung mga mangyayari pero noong napanood niya parang hindi siya makapaniwala kasi kung paano ko daw ginawa parang ako talaga ‘yung si Drew, parang nakikita talaga niya ‘yung totoo siya, medyo na-awkward siya kasi nga don sa scene,” he stated.

The young actor relayed that a lot has changed since he headlined the teen soap opera. "’Yun may bago na po akong pangalan ‘Bagito.’ Ayun po siguro ‘yung nagbago is ‘yung tingin sa akin ng mga tao. ‘Bagito’ nga ‘yung tawag kasi parang na-hook sila don sa character ko sa Bagito eh natutuwa naman ako kasi ibig sabihin non nagawa ko ‘yung parte ko ng maganda kasi parang ‘yung character ko tumatak sa mga tao," he said.

On what the viewers should expect from the upcoming episodes of the soap, Nash shared, “Ang dapat niyong abangan ay kung ano ‘yung epekto actually nong sitwasyon niya nong nagkaroon siya ng anak dahil ‘yun naman ‘yung conflict ng story na mapakita sa tao kung ano ‘yung epekto kapag ginawa mo ‘yung ginawa ni Drew.”

0 comments: